Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm – Bộ Tài chính. Tôi tên là Vũ Thị Thanh – là con gái của ông Vũ Văn An, người tham gia hợp đồng bảo hiểm số 2129830 tại Công ty Dai-ichi Life từ năm 2013. Bố mẹ tôi đã tham gia hợp đồng bảo hiểm nêu trên từ năm 2013 qua lời tư vấn của tư vấn viên là bà Trần Thị Tuyết. Bà Tuyết đã cam kết với bố mẹ tôi rằng, khi hợp đồng đáo hạn sau 12 năm đóng phí, Bên Mua Bảo Hiểm sẽ nhận về toàn bộ số tiền đã đóng và một phần lãi. Chúng tôi có bằng chứng ghi âm đầy đủ và rõ ràng về nội dung tư vấn này của bà Trần Thị Tuyết. Phía Dai-ichi Life cũng đã thừa nhận đã nhận được file ghi âm này. Tuy nhiên, đến thời điểm đáo hạn (ngày 21/01/2025) số tiền thực tế bố mẹ tôi nhận được chỉ là 34.173.500 VNĐ, ít hơn rất nhiều so với tổng số phí 60.158.800 VNĐ đã đóng, và hoàn toàn trái ngược với lời cam kết "nhận về toàn bộ số tiền đã đóng và một phần lãi" của bà Tuyết. Tại buổi làm việc 3 bên ngày 26/5/2025, bà Tuyết xác nhận nội dung file ghi âm mà tôi cung cấp là đúng và thừa nhận việc tư vấn cho gia đình tôi và nhiều khách hàng khác rằng: sau thời gian tham gia bảo hiểm khi đáo hạn sẽ nhận được số tiền gốc (cụ thể trong file ghi âm nói rõ là toàn bộ số tiền đã đóng) và lãi, không có khách hàng nào lỗ. Tuy nhiên sau đó, bà cùng đại diện đại lý lại "bẻ lái" nội dung, biện minh rằng: “tiền gốc” ở đây là phần phí sau khi trừ đi các sản phẩm bổ trợ, chứ không phải toàn bộ số tiền đóng vào. Khác hoàn toàn với những gì đã cam kết ban đầu và trong file ghi âm tôi đang giữ (rõ ràng khi tư vấn và trong file ghi âm có nói rất rõ là “sau này đáo hạn là lấy về toàn bộ số tiền đã đóng”). Tôi cho rằng đây là hành vi có dấu hiệu gian lận, cố tình cung cấp thông tin sai lệch có chủ đích, gây hiểu lầm nghiêm trọng, vi phạm đạo đức nghề nghiệp và quy định về tư vấn bảo hiểm. Điều này không chỉ thể hiện sự thiếu trung thực trong tư vấn, mà còn là sự bao che, né tránh trách nhiệm của đại lý khi đã có biên bản làm việc xác nhận nội dung tư vấn sai. Mong Quý Cơ Quan hỗ trợ và hướng dẫn tôi các bước tôi cần làm để đòi lại quyền lợi của gia đình mình. Hiện tôi đang nắm giữ toàn bộ file ghi âm và biên bản làm việc. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Cơ Quan
23/06/2025
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc giả Vũ Thị Thanh qua Cổng thông tin điện tử liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của ông Vũ Văn An (là bố của bà Thanh) tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Công ty). Trên cơ sở các quy định pháp luật liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Điều 84 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định về đại lý bảo hiểm: “Đại lý bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.”

- Điều 85 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định về nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm: “Đại lý bảo hiểm có thể được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền tiến hành các hoạt động sau đây: 1. Giới thiệu, chào bán bảo hiểm; 2. Thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm;…”

- Điểm a khoản 2 Điều 17 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm: 2. Doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ:a) Giải thích cho bên mua bảo hiểm về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm; quyền, nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm;…”

- Điều 88 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định trách nhiệm của đại lý bảo hiểm: Trong trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết; đại lý bảo hiểm có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp bảo hiểm các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường cho người được bảo hiểm.”

- Khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định về hợp đồng bảo hiểm: 1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.”

- Khoản 3 Điều 26 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 quy định những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án: “Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án:...Tranh chấp về dân sự, hợp đồng dân sự”.

Bộ Tài chính đã có công văn chuyển nội dung phản ánh của bà Thanh đến Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam. Đề nghị bà Thanh phối hợp với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam để giải quyết theo quy định pháp luật và thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp không thể giải quyết thông qua thương lượng thì Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm./.

Gửi phản hồi: